Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Phác đồ cụ thể đầu tiên cho Đái tháo đường tuýp 1 của ADA



SAN FRANCISCO - Thông báo mới từ Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) đưa ra phác đồ điều trị cụ thể đầu tiên để kiểm soát Đái tháo đường type 1 ở mọi nhóm tuổi, bao gồm cả mục tiêu HbA1c  cho trẻ em.



"Type 1 Diabetes Through the Life Span: A Position Statement of the American Diabetes Association" công bố ngày 16 tháng 6 trong một cuộc họp báo nhanh trong Phiên họp 2014 của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ và đồng thời phát hành trực tuyến trên Diabetes Care.

Mục tiêu kiểm soát HbA1c mới ở bệnh nhi nhỏ hơn 7,5% ở mọi độ tuổi thay thế cho các phác đồ trước kia dành cho các nhóm tuổi khác nhau (nhỏ hơn 8,5% cho trẻ em dưới 6 tuổi, nhỏ hơn 8% cho nhóm tuổi 6 - 12 tuổi, và nhỏ hơn 7,5% cho nhóm tuổi 13 đến 19 tuổi).

TS. Lori M.B. Laffel, trưởng bộ phận nhi, thanh niên và người trẻ của Trung tâm Đái tháo đường Joslin và là PGS tại Khoa Nhi - Trường Y Khoa Harvard, phát biểu tại buổi họp báo: Phác đồ trước đó dựa trên những thông tin đã lỗi thời.

TS. Laffel nói rằng: "Những mục tiêu đó dựa trên kinh nghiệm ở những tình trạng hạ đường huyết nặng từ lâu," lưu ý rằng công nghệ hiện đại như đồng đẳng insulin (insulin analogs), bơm insulin, và theo dõi glucose liên tụuyếtc cho phép kiểm soát chặt chẽ và giảm nguy cơ hạ đường huyết.

Hơn nữa, những bằng chứng mới cho thấy tỉ lệ hạ đường huyết không gia tăng ở những bệnh nhân trẻ nhất, cũng không thấy sự hạ HbA1c . Và nghiên cứu ngày nay cho thấy sự gia tăng các bằng chứng của phản ứng ngược trên thần kinh trung ương của tình trạng tăng đường huyết.

Mục tiêu HbA1c mới (nhỏ hơn 7,5% cho mọi nhóm tuổi nhi) là phù hợp với Hiệu hội Quốc tế về Đái tháo đường cho Nhi khoa và Thanh thiếu niên, Hiệp hội Nội tiết Nhi khoa và Liên hiệp Đái tháo đường Quốc tế.

Mục tiêu HbA1c của người lớn là nhỏ hơn 7,5% cho ĐTĐ type 1 vẫn không đổi với mục tiêu cá nhân cao hoặc thấp hơn dựa trên nhu cầu của bệnh nhân.

"Chúng tôi vui mừng khi có thể đưa ra một mục tiêu thống nhất cho nhóm bệnh nhi và  có một hệ thống phác đồ duy nhất xuyên suốt đời sống bệnh nhân ĐTĐ type 1, chung tôi có thể yên tâm giao bệnh nhân cho những người cung cấp dịch vụ mà chúng tôi tin tưởng."

Hướng tới nhu cầu cần thiết của những bệnh nhân ĐTĐ trưởng thành

Sự thúc đẩy để có thông báo mới đến từ việc nhận ra sự thiếu thốn thông tin cụ thể cho bệnh nhân ĐTĐ tuýp 1 và việc thường xuyên đưa ra những ngoại suy không hợp lý về các bằng chứng từ những nghiên cứu ĐTĐ tuýp 2 cho tuýp 1.

"Chúng tôi thấy sự gia tăng nhóm bệnh nhân tuýp 1 được điều trị như tuýp 2 mặc dù đây là hai bệnh khác nhau", TS. Anne L. Peters, giáo sư y khoa tại trường Y khoa Keck, Đại học Nam California, Los Angeles, đã phát biểu như vậy trên Medscape Medical News

Nhiều ví dụ bao gồm những khuyến cáo chung cho việc sử dụng statin và mục tiêu LDL-cholesterol bắt nguồn từ nhóm bệnh nhân tuýp 2 mà trong đó có ít bằng chứng ở những bệnh nhân tuýp 1 và sự hạn chế trong việc hoàn trả bảo hiểu cho các que xét nghiệm.


Thông báo mới nói rằng "bất kể tuổi tác nào, mỗi người cần 10 que thử hoặc nhiều hơn mỗi người để theo dõi tình trạng hạ đường huyết, đánh giá nhu cầu insulin trước khi ăn, và để xác định mức đường huyết có an toàn khi ngủ ban đêm hay không."

Thông báo cũng đưa ra những bằng chứng mức độ A rằng việc theo dõi đường huyết liên tục là "một công cụ hữu ích để giảm HbA1c ở người lớn mà không làm tăng tình trạng hạ đường huyết và giảm sự sai lệch đường huyết ở trẻ em."

Theo TS. Peters: "Điều này cho phép các ca tuýp 1 có được sự sự trợ cấp cần thiết."

Có gần 3 triệu người mắc ĐTĐ tuýp 1 ở Hoa Kỳ, trong đó khoảng 160.000 là trẻ em. Nhưng con số chính xác số người trưởng thành - bao gồm những người được chuẩn đoán lúc nhỏ hay lúc trưởng thành - thì chưa biết, bởi nhiều người được phát hiện ở cơ sở chăm sóc ban đầu.

 

TS. Peter cũng nói: "Trẻ em mắc ĐTĐ tuýp 1 gặp phải mọi áp lực nhưng người lớn phải chịu nhiều hơn", thêm vào đó những chuẩn đoán của những bệnh nhân ĐTĐ trưởng thành thường không rõ ràng.

TS M. Sue Kirkman, giáo sư y khoa tại Đại học Bắc Carolina, Chapel Hill cũng đồng ý quan điểm này: "Tôi có thể nói như một nhà nội tiết học, điều đó làm tôi rối tung trong một khoảng thời gian dài rằng mọi người xem ĐTĐ tuýp 1 như là một bệnh của trẻ em... Chúng ta thực sự cần nhớ phần lớn người mắc ĐTĐ tuýp 1 ở đất nước này là người lớn."

Khoảng 1/3 đến 1/2 ca ĐTĐ tuýp 1 khởi phát mới được chuẩn đoán sau tuổi 18, và phần lớn người được chuẩn đoán khi nhỏ đã sống tới lúc trưởng thành và già.

TS. Kirkman cho biết: "Một khi họ chuyển sang tuổi 18 hay 21 thì họ không chỉ biến mất"

Lời khuyên cho các bác sĩ chăm sóc ban đầu về kiểm soát ĐTĐ tuýp 1

TS. Peter nhận mạnh rằng có nhiều nghiên cứu lâm sàng về ĐTĐ tuýp 1 được tài trợ bởi Leona M. và Harry B. Helmsley Charitable Trust. "Một phần của quá trình này là định hướng nghiên cứu và một phần khác là thu thập dữ liệu mà chúng tôi biết được và nghiên cứu nó. Do vậy, những tài liệu bao gồm chỉ dẫn kiểm soát cho các bác sĩ chăm sóc ban đầu một cách tỉ mỉ."

Thông báo cũng đưa ra danh sách kiểm cho bác sĩ. Nó đưa ra những thông tin chi tiết về chuẩn đoán và kiểm soát, sàng lọc những biến chứng lâu dài, theo dõi nơi làm việc, ĐTĐ ở người già và thai kỳ.

TS. Peter nói với Medscape Medical News: "Tối thiểu, nếu các bác sĩ đánh giá bệnh nhân theo cách chúng tôi đưa ra, thì có thể tạo ra bước tiến lớn."

TS Y khoa Jane L. Chiang, phó chủ tịch cao cấp về y khoa và các vấn đề cộng đồng tại Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ nói rằng: "Chúng tôi muốn tất cac các bạn biết ADA rất quan tâm đến những bệnh nhân ĐTĐ tuýp 1. Chúng tôi thực sự muốn tách riêng 2 tuýp này."

"Sự hoàn trả (bảo hiểm - ND) là vấn đề khác, chăm sóc là vấn đề khác, và chúng tôi thực sự muốn nhấn mạnh rằng... Thực sự đó không phải là khuyến cáo chứng cứ rõ ràng về những nhu cầu của bệnh nhân ĐTĐ tuýp 1. Chúng tôi nghĩ cần thực hiện nhiều nghiên cứu lầm sàng nữa. Đây chỉ là sự khởi đầu."

TS. Kirkman nhận sự hỗ trợ từ Novo Nordisk (cho Đại học Bắc Carolina) cho nghiên cứu phất triển thuốc ĐTĐ tuýp 1. Trong năm 2013-2014, TS. Laffel nhận sự hỗ trợ lớn từ Bayer Diabetes Care; là thành viên ban tư vấn cho Bristol-Myer Squibb/AstraZeneca, Sanofi, Novo Nordisk, và Boehringer Ingelheim; và là chuyên gia tư vấn cho Johnson & Johnson, LifeScan/Animal, Lilly, Menarini, và Dexcom. Trước kia, TS. Peters tư vấn cho Abobott Diabetes Care, BD, Janssen, Lilly, Medscape, MedtronicMiniMed, NovoNordisk, Sanofi và Takeda;đã từng ở trong bộ phận thông báo cho Bristol-Myers Squibb/AstraZeneca và Novo Nordisk; và nhận được sự trợ cấp lớn từ Quỹ MedtronicMiniMed. Không có bất cứ mâu thuẫn nào liên quan đến bài này được báo cáo.

Diabetes Care. Xuất bản trực tuyến ngày 16 tháng 06 năm 2014. Bản đầy đủ

(Medscape)







Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.