Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Kháng histamin có giúp chống lại ung thư?

Có lẽ kháng histamin là người bạn tốt mỗi khi chảy nước mắt, ngữa mũi hay chảy mũi trong mùa dị ứng. Nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy những thuốc này làm tốt hơn cả việc chống lại bệnh sốt mùa hè, chúng còn có thể chống lại ung thư.

Nhóm nghiên cứu gồn TS. Daniel H. Conrad, thuộc Khoa Vi sinh và Miễn dịch tại Đại học Virginia Commonwealth, công bố nghiên cứu gần đây của họ trên The Journal of Leukocyte Biology.

Kháng histamin là thuốc được sử dụng để ngăn ngừa và giảm triệu chứng dị ứng bao gồm sốt mùa hè, eczema tại chỗ và phản ứng côn trùng cắn và phát ban. Thuốc này hoạt động theo cách ngăn phóng thích histamin - một chất tạo ra bởi cơ thể gây ra chảy nước mắt, ngứa, hắt hơi, chảy mũi và khó thở.

Nhưng những nhà nghiên cứu thấy rằng ngoài việc kháng histamin làm điều đó, chúng còn can thiệp vào chức năng của tế bào ức chế dẫn xuất myeloid - một loại tế nào cản trở khả năng chống lại khối u của cơ thể - điều này có nghĩa đây là một ứng viên thuốc điều trị ung thư mới.


'Kháng histamin 'đảo ngược ảnh hưởng kích thích khối u của tế bào ức chế dẫn xuất myeloid'


Để có được kết luận trên, nhóm đã phân tích 2 nhóm chuột. Trong một nhóm, các nhà nghiên cứu gây ra phản ứng dị ứng mạnh bằng cách tiêm vào cúng một lại giun sán đường ruột loài gặm nhấm, trong khi nhóm kia là nhóm chuột có khối u.

Những chuột dị ứng được tiêm tế bào ức chế dẫn xuất myeloid và được điều trị với một trong hai kháng histamin - cetirizin hoặc cimetidin. Những chuột có khối u cũng được tiêm tế nào này nhưng chỉ được điều trị với cimetidin.

Các nhà khoa học thấy ở nhóm chuột dị ứng, kháng histamin đảo ngược ảnh hưởng của tế bào ức chế dẫn xuất myeloid. Tuy nhiên, nhóm chuột có khối u thì không chỉ có ảnh hưởng trên tế bào mà chúng còn đảo ngược sự tăng trưởng khối u mà các tế bào này gây ra.

Nhóm cũng phân tích máu của bệnh nhân có và không có dị ứng. Họ thấy ở nhóm dị ứng - thường giải phóng nhiều histamin - có nồng độ tế bào ức chế dẫn xuất myeloid cao hơn trong máu.

Theo các nhà nghiên cứu, nghiên cứu của họ cho thấy kháng histamin nên được nghiên cứu tỉ mỉ hơn như là một thuốc tác động tế bào ức chế dẫn xuất myeloid.

Bình luận về khám phá của nhóm, TS. John Werry, đại diện ban biên tập của The Journal of Leukocyte Biology, nói rằng:
"Kháng histamin là một trong những thuốc không kê toa được dùng phổ biến nhất, nhưng báo cao này cho thấy chúng ta vẫn còn phải nghiên cứu nhiều về những lợi ích tiềm năng của nó.

Đây chưa phải là lúc sử dụng dự phòng kháng histamin để ngừa ung thư, nhưng chúng ta càng nghiên cứu về  tế bào ức chế dẫn xuất myeloid thì càng quan tâm đến tế bào này và các sản phẩm của nó như là một đích tác động của liệu pháp miễn dịch trong ung thư. Kết quả mới này khiến chúng ta nên đi sâu về cơ chế miễn dịch để xem xét."

Kháng histamin không chỉ có lợi cho phòng ngừa ung thư. Năm ngoái,  Medical News Today đã báo cáo một nghiên cứu bởi các nhà khoa học tại Đại học Basel - Thụy Sĩ cho thấy các chất trong nhóm kháng histamin có thể làm tình trạng trí nhớ kém.

(Honor Whiteman - Medical News Today)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.