Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Thuốc giảm đau kê toa gây tử vong "nhiều hơn heroin và cocain cộng lại"

Các thuốc giảm đau kê toa hoạt động theo cơ chế gắn vào các thụ thể ở não bộ và làm giảm nhận thức về cơn đau. Nhưng những thuốc này cũng gây ra cảm giác phởn phơ, tạo nên sự lệ thuốc về thể chất và gây nghiện. Trong bài tổng quan đầu tiên từ các nghiên cứu về đề tài này, các nhà nghiên cứu không cho biết chính xác bao nhiêu người tử vong vì những thuốc này nhưng nó cao hơn số người chết do heroin và cocain cộng lại.


Các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill - Canada đã công bố kết quả của họ trên American Journal of Public Health.

Theo nhóm này, Mỹ và Canada xếp số 1 và 2 về lượng tiêu thụ opioid. Và trong năm 2010, riêng ở Hoa Kỳ, thuốc giảm đau kê toa đã gây ra 16000 ca tử vong.

Những thuốc này gây suy hô hấp nhưng vì những người lạm dụng thuốc thì cần sử dụng liều cao để tạo được cảm giác phởn phơ thì có thể làm chậm nhịp thở đến mức ngưng thở gây ra do quá liều.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, trong năm 2010, trên 12 triệu người thông báo sử dụng thuốc giảm đau kê toa mà không có toa hoặc sử dụng vì những cảm giác mà thuốc tạo ra.

Theo CDC, gần một nửa số ca tử vong vì opioid bao gồm ít nhất một thuốc khác. Đó là benzodiazepin, cocain và heroin cũng như rượu.

Nicholas Kings, tác giả nghiên cứu từ Đơn vị Đạo đức Y sinh (Biomedical Ethics Unit) thuộc Khoa Y - McGill cho biết: "Quá liều thuốc giảm đau kê toa nhận được nhiều sự chú ý từ các ban biên tập và nhà xuất bản nổi tiếng nhưng chung tôi muốn tìm ra nguyên nhân chắc chăn là gì."

Nhóm đã xác định 17 yếu tố quyết định đến những ca tử vong liên quan opioid


Để khảo sát, ông và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu tổng quan hệ thống của các bài báo đang có, bao gồm những báo cáo định lượng bằng chứng của các yếu tố dẫn đến gia tăng số người tử cong liên quan opioid ở cả Hoa Kỳ và Canada trong giai đoạn 1990-2013.

GS. King giải thích rằng ông và nhóm cũng "muốn tìm hiểu tại sao hàng ngàn người ở Mỹ và Canada tử vong vì thuốc giảm đau kê toa mỗi năm, và tại sao tỉ lệ này đang tăng đều đặn trong 2 thập kỷ qua."

Từ nghiên cứu của họ, nhóm đã xác định 17 yếu tố quyết định đến sự gia tăng số người tử vong liên quan opioid và họ xếp thành ba nhóm: cách xử lý của người kê toa, cách xử lý của người sử dụng và đặc trưng riêng, yếu tố môi trường và cơ thể.

GS. King cho biết các yếu tố chính là:

  • Tăng kê đơn và bán opioid

  • Tăng sử dụng opioid mạnh, tác dụng kéo dài (như Oxycontin và methadone)

  • Kết hợp sử dụng opioid và các thuốc khác hay rượu

  • Yếu tố xã hội và nhân khẩu.


Ông cho rằng: "Chúng tôi nhận thấy một số bằng chứng rằng những yếu tố thường được nhắc đến trên truyền thông như bán lẻ qua Internet và sai sót của bác sĩ và bệnh nhân đóng vai trò đáng kể."

Kết quả nghiên cứu "có thể giúp ích cho các bác sĩ và cơ quan chức năng"


Mặc dù khám phá của họ là có ý nghĩa, các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng những yếu tố này độc lập nhưng "tương tác theo những cách phức tạp thay đổi theo địa lý và dân số," điều này có nghĩa không thể tổng quát hóa từ những nghiên cứu đơn lẻ.

Hơn nữa, họ chú ý rằng phần lớn cách nghiên cứu trong bài tổng quan liên quan đến sinh thái học hoặc theo dõi và thiếu nhóm kiểm soát hay điều chỉnh các yếu tố trùng lặp.

Như vậy, nhóm cho rằng việc ngăn ngừa tử vong do thuốc giảm đau kê toa sẽ cần sự can thiệp đến nghiều yếu tố và tập trung vào dân số và vị trí địa lý cụ thể.

Tuy nhiên, GS. King cho rằng khám phá này hướng đến mặt dịch tễ rằng bác sĩ, người sử dụng, hệ thống chăm sóc sức khỏe và môi trường đều có vai trò nào đó:
"Công việc của chúng tôi cung cấp một tóm lược đáng tin câu về nguyên nhân có thể về mặt dịch tễ của việc quá liều opioid, điều này sẽ giúp ích cho các bác sĩ và cơ quan chức năng ở Bắc Mỹ trong việc thiết kế những nghiên cứu xa hơn cần tiến hành và những thách thức có thể có hoặc không hữu ích cho việc giảm tỉ lệ tử vong trong tương lai"

Ông bổ sung thêm: "Và vì những nố lực để gia tăng tiếp cận opioid kê toa ngoài Bắc Mỹ, nghiên cứu của chúng tôi có thể sẽ hữu ích trong việc ngăn ngừa vấn đề này ở các nước khác theo cách như ở Hoa Kỳ và Canada."Đã từng có nghiên cứu cho rằng liều trung bình của MDMA có thể gây tử vong ở vùng khí hậu ấm.

(Marie Ellis - MedicalNewsToday)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.