Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

FDA chấp thuận kháng sinh mới Orbactiv

Ngày 6 tháng 8 năm 2014, FDA đã chấp thuận Orbactiv (oritavancin). Đây là kháng sinh mới dùng để điều trị nhiễm trùng da và cấu trúc da ở người lớn.



Oritavancin là một lipoglycopeptide bán tổng hợp tương tự vancomycin, có chứa nhân heptapeptide chung cho mọi glycopeptide. Nó khác vancomycine ở sự hiện diện của nhóm thế kị nước N-4-(4-chlorophenyl)benzyl (hay 4′-chlorobiphenylmethyl) trên đường disaccharid, có thêm 4-epi-vancosamine monosaccharide ở đuôi amino acid của vòng 6 và có sự thay thế nửa vancosamine bởi 4-epi-vancosamine.

[caption id="attachment_207" align="aligncenter" width="536"]Nguồn: Journal of Molecular Biology Volume 391, Issue 2, 14 August 2009, Pages 414-425 Nguồn: Journal of Molecular Biology Volume 391, Issue 2, 14 August 2009, Pages 414-425[/caption]

Oritavancin có ít nhất 3 cơ chế tác động:

  • Ức chế quá trình transglycosyl;

  • Ức chế quá trình transpeptid;

  • Tương tác/phá hủy màng tế bào.


Cụ thể, oritavancin ức chế quá trình transglycosyl (cần thiết để tổng hợp peptidoglycan) bằng cách gắn vào tận cùng chuỗi D-alanyl-D-alanine ở vi khuẩn Gram dương. Ức chế tổng hợp peptidoglycan bằng cách ức chế quá trình transglycosyl là cơ chế chung của các glycopeptid (vancomycin) và lipoglycopeptide. Oritavancin cũng găn với cầu nối peptaglycyl (Asp/Asn) trong cấu trúc peptidoglycan, đây là điểm khác với vancomycin và giúp ortitavancin chống lại vi khuẩn đề kháng vancomycin. Sự hiện diện của 4′-chlorobiphenylmethyl cho phép tương tác và gây phá hủy màng tế bào, dẫn đến khử cực, thay đổi tính thấm, làm chết tế bào nhanh và phụ thuộc nồng độ. Cơ chế này cũng gặp ở telavancin như không có ở vancomycin và điều này giúp oritavancin chống lại các vi khuẩn không nhạy với daptomycin.

Orbactiv là kháng sinh mới thứ 3 được FDA chấp thuận trong năm nay để điều trị ABSSSI (Acute bacterial skin and skin structure infection, nhiễm trùng da và cấu trúc da cấp). FDA đã từng chấp thuận Dalvance (dalbavancin) vào tháng 5/2014 và Sivextro (tedizolid) vào tháng 6/2014.

Orbactiv cũng là thuốc mới thứ 3 được chọn là Sản phẩm đủ điều kiện cho bệnh nhiễm (QIDP - Qualified Infectious Disease Product) để được FDA chấp thuận. Dưới quyền Khuyến khích phát triển kháng sinh (GAIN - Generating Antibiotic Incentives Now) của đạo luật An toàn và Đổi mới (FDA Safety and Innovation Act), Orbactiv đã được công nhận QIDP vì nó là một sản phẩm kháng khuẩn hay kháng nấm cho người dùng để điều trị nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.

Như là một phần trong QIDP, Orbactiv được ưu tiến xem xét. Orbactiv cũng đủ điều kiện để độc quyền thêm 5 năm theo đạo luật Thực phẩm, Thuốc và Mỹ phẩm.

Tính an toàn và hiệu quả của Orbactiv được đánh giá trong 2 thử nghiệm lâm sàng với 1.987 người trưởng thành bị ABSSSI. Những người tham gia được chỉ định Orbactiv hay vancomycin. Kết quả cho thấy Orbactiv có hiệu quả như vancomycin khi điều trị ABSSSI.

Tác dụng phụ phổ biến nhất nhận thấy trong thử nghiệm lâm sàng là đau đầu, buồn nôn, nôn, áp xe mô mềm và da ở cánh tay và chân, tiêu chảy. Nhãn Orbactiv cũng có cảnh báo việc thay đổi xét nghiệm đông máu và tương tác với warfarin.

Orbactiv được phân phối bởi The Medicines Company ở Parsippany, N.J.

(Geeky Medicine tổng hợp - Drugs, Clinical Infectious Diseases)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.