Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Khám phá phân tử giúp ngăn ngừa và điều trị suy tim

Có khoảng 5,1 triệu người Mỹ mắc chứng suy tim, khoảng 50% tử vong sau chuẩn đoán 5 năm. Nhưng các nhà nghiên cứu ở Khoa y - Đại học Indiana đã khám phá ra một phân tử ở tim mà họ nói rằng có thể ngăn diễn tiến chứng bệnh này.

Suy tim xảy ra khi tim không thể bơm đủ máu và oxy đi khắp cơ thể để cung cấp cho các cơ quan khác. Nó có thể gây ra bởi một số bệnh bao gồm tăng huyết áp, bệnh tim và đái tháo đường.

Có những thuốc như chẹn beta, statin sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân được chuẩn đoán sớm. Hoạt động thể chất hằng ngày và chế độ ăn lành mạnh giúp làm chậm diễn tiến của nó.Nhưng các nhà khoa học trong nhiên cứu mới nhất - đứng đầu là TS. Ching-Pin Chang, PGS Y khoa của Khoa Y - Đại học Indiana cho biết rằng một chiến lược dự phòng và điều trị mới cho suy tim sẽ xuất hiện khi khám phá ra chuỗi RNA dài không mã hóa được gọi là Myheart (myosin heavy-chain-associated RNA transcript)

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng RNA thường chịu trách nhiệm cho việc mang thông tin hay gọi là "mã" từ DNA ở nhân tế bào tới những phần của tế bào để tạo protein thiết yếu cho những hoạt động của tế bào.

Myheart chặn protein làm thay đổi vật liệu di truyền, giúp ngăn ngừa suy tim


Nghiên cứu gần đây đã cho thấy một số lượng RNA dài không mã hóa mà chúng tự hoạt động hơn là mang thông tin.  Vai trò của RNA này đối với tim vẫn là bí ẩn.

Nhưng trong nghiên cứu mới nhất này, công bố thên tạp chí Nature, TS. Chang và cộng sự đã tìm ra rằng Myheart kiểm soát BRG1 - một protein mà nhóm nhiên cứu vào năm 2010 cho thấy chúng là thiết yếu đối với sự phát triển tim ở bào thai.

Trong nghiên cứu trước, các nhà khoa học thấy rằng chỉ một lượng nhỏ BRG1 được sản xuất ở tim trưởng thành. Tuy nhiên, khi tim stress như tăng huyết áp hay tổn thương do nhồi máu cơ tim thì tăng sản xuất BRG1. Sự can thiệp vào hoạt động di truyền của tim này đã gây ra suy tim

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sự sản xuất Myheart bị ngưng lại trong suốt quá trình này, nghĩa là BRG1 gắn vào DNA và ảnh hưởng đến sự thay đổi của vật liệu di truyền.Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu sử dụng công nghệ chuyển gen để khôi phục Myheart về nồng độ bình thường ở chuột có nồng độ BRG1 cao. Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này đã ngăn BRG1 thay đổi vật liệu di truyền của tim và ngăn suy tim ở chuột.

Bình luận về khám phá này, TS. Chang nói:
"Tôi nghĩ rằng Myheart là một phân tử đòn bẩy để gỡ BRG1 khỏi DNA và ngăn chúng thay đổi hoạt động di truyền."

Ông nói thêm răng khi thử nghiệm Myheart điều trị suy tim ở người thì phân tử này quá lớn để có thể vận chuyển như thuốc.Do vậy, nhóm nghiên cứu hiện giờ đang xác định những phần nhỏ hơn của phân tử cần thiết cho việc chẹn BRG1. Họ cho biết rằng nếu tiểu phần này được tìm thấy thì họ có thể tiến tới một phân tử chó thể thử nghiệm ở người.

Gần đây có báo cáo về một nghiên cứu bởi những nhà nghiên cứu từ Đại học Abertay ở Anh về chi tiết việc tạo ra một trái tim mini trong phòng thí nghiệm có thể dùng để điều trị bệnh tim.

(Geeky Medicine dịch - Honor Whiteman (MedicalNewsToday))

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.