Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

NSAID có thể giảm một nửa tỉ lệ tái phát ung thu vú ở phụ nữ thừa cân

Một nghiên cứu mới bởi các nhà khoa học tại Đại học Texas ở Austin đã cho thấy rằng tỉ lệ tái phát ung thư vú liên quan hormon giảm hơn một nửa ở phụ nữ thừa cân và béo phì có sử dụng thường xuyên các thuốc kháng viêm không steroid.

Các nhà nhiên cứu khảo sát dữ liệu từ 440 phụ nữ có ung thư vú xâm lần, estrogen receptor alpha (ERα)-dương tính, được điều trị tại Trung tâm Khoa học sức khỏe Đại học Texas và Phòng khám của Trung tâm START cho Chăm sóc Ung thư (cả hai đều ở San Antonio, TX) từ năm 1987 đến 2011.

Trong nhóm này, 58,5% phụ nữ béo phì và 25,8% phụ nữ thừa cần. Khoảng 81% sử dụng aspirin và số còn lại sử dụng NSAID khác. Khoảng 42% phụ nữ dùng statin và 25% dùng acid béo omega-3.

Kể cả sau khi kiểm soát việc sử dụng statin và acid béo omega-3, kết quả đã được chứng minh hiệu quả bảo vệ đối aspirin và NSAID khác.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng phụ nữ có chỉ số khối cơ thể BMI cao hơn 30 và  ung thu vú ERα-dương tình có tỉ lệ tái phát thấp hơn 52% và trễ hơn 28 tháng nếu họ sử dụng aspirin hay các NSAID khác.

TS. Linda A. deGraffenried, PGS về khoa học dinh dưỡng tại Đại học Texas nói rằng: "Nghiên cứu của chúng tôi đề nghị việc giới hạn các tính hiệu viêm có thể là một cách tiếp cận hiệu quả, ít độc để thay đổi ảnh hưởng thúc đẩy ung thư ở người béo phì và cải thiện đáp ứng của bệnh nhân với liệu pháp hormon".

Bà bổ sung:
"Những kết quả này cho thấy rằng NSAID có thể cải thiện đáp ứng với liệu pháp hormon, do đó cho phép nhiều hơn nữa phụ nữ giữ liệu pháp hormon thay vì chuyển sang hóa trị liệu và đối phó với các tác dụng liên quan và các biến chứng. Tuy nhiên, kết quả này chỉ là bước mở đầu và bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ."

TS. deGraffenried và cộng sự đã sử dụng máu từ bệnh nhân béo phì để tái tạo môi trường khối u chứa các tế bào ung thư, tế bào béo và tế bào miễn dịch thúc đẩy quá trình viêm. Từ những kết quả thực nghiệm dẫn đến việc sử dụng mô hình ung thư này, họ cho biết các yếu tố liên quan đến béo phì khởi đầu một mạng lưới các tín hiệu trong môi trường khối u sẽ thúc đẩy sự phát triển và đề kháng thuốc.

Bà giải thích: "Nghiên cứu này cho thấy rằng aspirin [và các NSAID khác] có lợi ích to lớn trong những bệnh liên quan đến quá trình viêm chứ không chỉ đối với béo phì".

NSAID và các ung thư khác


Trong năm 2013, tạp chí Nature công bố nghiên cứu từ nhóm nghiên cứu đứng đầu là các nhà khoa học Khoa Y - Đại học Indiana, đã khảo sát lợi ích của NSAID đối với thu thập tế bào gốc để điều trị bệnh nhân ung thư máu và tủy xương.Nghiên cứu trên động vật cho thấy việc sử dụng NSAID làm tăng số lượng tế bào gốc và tế bào khởi nguồn trong mau lên 4-6 lần. Kết hợp với các yếu tố tăng trưởng, sự huy động các tế bào này càng cao hơn.Những nghiên cứu trước khia cũng chỉ ra rằng NSAID có thể bảo vệ khỏi ung thu da, đại tràng và giảm sự lan tỏa của ung thư tới hệ bạch huyết.

Một nghiên cứu năm 2010 chỉ ra rằng Sulindac có thể ức chế sự tăng trưởng khối u và khởi xướng sự chết tế bào bằng các gắn vào protein là receptor ở nhân RXRα - là yếu tố thúc đẩy tăng trương khối u bằng các kích thích các protein hỗ trợ sự tồn tại của tế bào ung thư.

(Geeky Medicine dịch - David McNamee - MedicalNewsToday)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.