Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Thừa cân có thể có lợi cho sức khỏe?

Thừa cần có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. Nhưng điều đó có thể có ích? Hai nghiên cứu mới cho thấy việc thừa cân có thể bảo vệ khỏi các ca tử vong do nguyên nhân tim mạch.

Theo CDC (US Centers for Disease Control and Prevention), 69% người trưởng thành trên 20 tuổi bị thừa cân hoặc béo phì - một thống kê rằng điều này liên quan đến các vấn đề sức khỏe ở người thừa cân.

Cụ thể, thừa cân và béo phì có liên quan đến biến chứng tim mạch. Năm ngoái, Medical News Today báo cáo một nghiên cứu trên JAMA, cho thấy béo phì kéo dài có thể gây ra bệnh tim. Một nghiên cứu gần đây cho biết bệnh tim là nguyên nhân chính tử vong ở những người béo phì độ 3 - đây là mức độ "béo phì nghiêm trọng".

Nhưng nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí Myo Clinic Proceedings, phản đối ý kiến này. Họ ủng hộ lý thuyết gọi là "Nghịch lý béo phì" (Obesity paradox) - cho rằng thừa cần có thể bảo vệ con người đối với một số vấn đề y học cụ thể; trong các ca của nghiên cứu này, nó có thể bảo vệ khỏi các hậu quả tim mạch bất lợi.

Bệnh nhân thừa cần "có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tim mạch thấp nhất"


Trong nghiên cứu đầu tiên, đứng đầu là TS. Abhishek Sharma, nhà nghiên cứu tim mạch tại Trung tâm Y khoa Đại học Bang New York tại Brooklyn, NY, các nhà nghiên cứu đã dẫn một nghiên cứu meta-analysis của 36 nghiên cứu cho thấy kết quả điều trị những bệnh nhân bị bệnh mạch vành đã trải qua thủ thuật tái tạo mạch vành, bao gồm PCI (percutaneous coronary intervention) và CABG (coronary artery bypass graft).

Họ nhận thấy rằng những bệnh nhân có nguy cơ tử vong thấp nhất là những người thừa cần - có BMI trong khoảng 25-50 kg/m2. Hơn nữa, bệnh nhân béo phì (BMI = 30-35 kg/m2) có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 27% so với người có BMI bình thường (20-25%), trong khi người béo phì nghiêm trọng (BMI>35 kg/m2) có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 22%

Mặc dù những lập luận cho kết quả này chưa rõ ràng nhưng TS. Sharma cho biết những bệnh nhân thừa cân thường sử dụng thuốc kê đơn để bảo vệ sức khỏe tim mạch nhưng beta-blocker và statin - điều này giải thích kết quả về tim mạch thuận lợi trong dân số này.

Ông nói: "Hơn nữa, bệnh nhân béo phì và thừa cần có thể có tổn thương mạch vành lớn, điều này có thể góp phần vào kết quả điều trị thuận lợi. Dân số này có lẽ có dự trữ chuyển hóa cao hơn, điều này có thể đóng vai trò bảo vệ các triệu chứng mãn như CAD. Hơn nữa, có sự khác biệt trong sinh lý bệnh của bệnh tim mạch ở bệnh nhân thừa cân và nhẹ cân. Một đặc tính bẩm sinh không sửa đổi về di truyền có lẽ đóng vai trò quan trọng ở bệnh nhân nhẹ cân."

Tuy nhiên, ông cho rằng các nghiên cứu xa hơn được đảm bảo về cho việc khảo sát cơ chế đằng sau mối liên hệ giữa thừa cần, béo phì và tình trạng tim mạch tốt hơn

Kết cấu cơ thể 'đóng vai trò quyết định trong nghịch lý béo phì'


Với nghiên cứu thứ hai, nhà nghiên cứu cao cấp, TS. Carl Lavie, giám đốc Y khoa về Phục hồi tim và Tim mạch dự phòng tại Viện Tim & Mạch John Ochsner ở Khoa Y - Đại học Queensland - New Orleans, LA, và các cộng sự phân tích làm thế nào mà kết cấu cơ thể - đặc biệt là chỉ số khối không tính mỡ (lean mass index) và mỡ cơ thể - ảnh hưởng đến BMI và tỉ lệ từ vong trong 47.866 cá nhân tỉ suất thất trái trên 50%.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng: nhìn chung, BMI cao có liên quan đến tỉ lệ tử vong thấp hơn. Những người có chỉ số khối không mỡ cao - khối lượng cơ thể trừ đi mỡ - có nguy cơ tử vong thấp hơn 29%. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu thấy rằng lượng mỡ cơ thể thấp chỉ liên quan đến việc tỉ lệ tử vong thấp nếu không phải hiệu chỉnh chỉ số khối không mỡ, điều này cho thấy "kết cấu cơ thể đóng vai trò quyết định trong nghịch lý béo phì".

TS. Lavie bổ sung:
"Bất cứ khi nào cũng nên xem xét việc kiểm tra tác động bảo vệ tiềm năng của mỡ cơ thể, chỉ số khối không mỡ - đại diện cho khối lượng cơ xương lớn hơn. BMI và mỡ cơ thể cao hơn liên quan đến việc gia tăng tỉ lệ tử vong"

Bình luận trong cả hai nghiên cứu này, TS. Kamyar Kalantar-Zadeh, Bộ môn Y tại Trung tâm Y khoa Irvine, Đại học California, cho rằng nghiên cứu có thể không được sử dụng để "xóa bỏ tính hợp pháp của các chiến dịch chống béo phì có tầm quan trọng nhất trong y tế công cộng."

Ông bổ sung: "Dù sao, đưa ra những ưu thế và sự chắc chắn về dữ liệu dịch tễ, đã có một sự nghi ngờ rằng trong dân số nhất định có BMI cao có liên quan đến nguy cơ cao các hội chứng chuyển hóa và kết quả điều trị tim mạch kém trong thời gian dài, cần hội ý về tỉ lệ sống ngắn hạn và lợi ích tim mạch."

(Honor Whiteman - Medical News Today)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.