Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Hi vọng mới cho bệnh nhân suy tim

Trong so sánh mới đây, một loại thuốc thử nghiệm được đánh giá là có hiệu quả hơn điều trị chuẩn trong phòng ngừa tử vong và nhập viện ở bệnh nhân suy tim. Theo tác giả nghiên cứu , thử nghiệm đã dừng lại sớm vì lợi ích rõ rệt của thuốc mới tên là LCZ696.

Trong thử nghiệm, 26,5% bệnh nhân dùng thuốc chuẩn, enalapril (Vasotec) đều tử vong hoặc nhập viện vì suy tim so với 21,8% ở nhóm dùng thuốc mới. Enalapril thuộc nhóm thuốc ức chế men chuyển (ACEi).

TS. John McMurray, GS tim mạch tại Trung tâm nghiên cứu Tim mạch tại Đại học Glasgow, Scotland cho biết: "LCZ696 có thể trở thành tiêu chuẩn vàng mới, thay thế cho ACEi."

LCZ696 kết hợp hai thuốc huyết áp là chất chẹn thụ thể angiotensin valsartan và chất ức chế neprilysin sacubitril (AHU377). Trong đó, AHU377 là tiền dược, khi nào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển thành chất có hoạt tính LBQ657 qua quá trình de-ethyl hóa nhờ esterase.

Neprilysin là một endopeptidase trung tinh, có tác dụng thoái biến nhiều peptide hoạt mạch nội sinh, bao gồm natriuretics peptide, bradykinin và adrenomedullin. Nếu ức chế neprilysin sẽ làm tăng nồng độ của các chất này, chống lại việc hoạt hóa quá mức thần kinh - hormon, góp phần co mạch, giữ natri và cải thiện các đáp ứng bất lợi. Việc kết hợp ức chết hệ renin-angiotesin và neprilysin có tác động tốt hơn so với dùng đơn độc trong nghiên cứu thử nghiệm, nhưng trong thử nghiệm lâm sàng, việc kết hợp này liên quan đến tác động phù mạch nghiêm trọng.

LCZ696 có thể giảm tối thiểu nguy cơ phù mạch. Trong các thử nghiệm nhỏ, LCZ696 cho thấy tác động huyết động học và thần kinh hormon tốt hơn các ARB đơn độc khác.

[caption id="" align="alignnone" width="617"] Cơ chế tác dụng của LCZ696
Nguồn: Vardeny, Orly, Travis Tacheny, and Scott D. Solomon. "First-in-class angiotensin receptor neprilysin inhibitor in heart failure." Clinical Pharmacology & Therapeutics 94.4 (2013): 445-448[/caption]

McMurray chú thích rằng LCZ696 không chỉ đánh bại enalapril mà cũng hơn hẳn khi kết hợp với các thuốc khác. Ông bổ sung: "Thuốc mới dung nạp rất tốt và không có vấn đề an toàn đáng kể nào"

TS. Mariell Jessup, GS Y khoa tại trường Y khoa Perelman ở Đại học University of Pennsylvania, cho rằng: "Đây là niềm hi vọng mới cho bệnh suy tim, Chúng ta không có thuốc mới trị suy tim trong nhiều năm qua. LCZ696 là chất duy nhất có các tiếp cận mới." Các bác sĩ đã dựa vào ACEi trong nhiều thập kỷ qua, "những thuốc mới tác động qua con đường khác cho thấy lợi ích khác với các liệu pháp được sử dụng hiện nay"Trong nghiên cứu này, hơn 8400 bệnh nhân suy tim được chọn ngẫu nhiên để dùng LCZ696 hay enalapril. Sau 27 tháng theo dõi, LCZ696 làm giảm nguy cơ nhập viện do suy tim 21% so với enalapril. Hơn nữa, trong 1251 bệnh nhân tử vong do bệnh tim trong thử nghiệm, 558 người được dùng LCZ696 (13,3%) và 693 người dùng enalapril (16,5%).Các tác dụng phụ thường gặp nhất ở nhóm bệnh nhân dùng LCZ696 là hạ huyết áp, hạ kali huyết, suy thận, ho. Trong đó chỉ có tác dụng phụ hạ huyết áp của LCZ696 là có tỉ lệ cao hơn enalapril, các tác dụng phụ còn lại đều thấp hơn.

TS. Gregg Fonarow, GS tim mạch tại Đại học California, Los Angeles bình luận: "Kết quả của nghiên cứu là tin tức tuyệt với cho bệnh nhân suy tim, đánh dấu một bước ngoặt nghiên cứu." Nếu được FDA chấp thuận, thuốc mới này sẽ giúp bác sĩ cải thiện hiệu quả của hàng triệu người mắc suy tim mạn.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Norvatis, nơi tạo ra LCZ696.

Geeky Medicine tổng hợp - Drugs.com, NEJM, Clin. Pharmacol. Ther.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.