Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Cấy hệ vi sinh trong phân bằng viên nang đông lạnh đường uống để điều trị Clostridium difficile tái phát

Việc cấy hệ vi sinh vật trong phân (Fecal microbiota transplantation - FMT) đã cho thấy hiệu quả trong việc điều trị Clostridium difficile tái phát nhưng những rào cản trong thực tế và tính an toàn đã ngăn việc sử dụng liệu pháp này một cách rộng rãi.

Nghiên cứu mới được đăng trên JAMA được tiến hành để đánh giá tính an toàn và mức độ giảm tiêu chảy sau khi uống viên nang FMT đông lạnh từ người cho không liên quan đã sàng lọc trước đối với bệnh nhân nhiễm C. difficile.

Nghiên cứu được tiến hành trên nhóm 20 bệnh nhân có tuổi trung bình là 64,5 tuổi (11-89 tuổi), ở ba mức độ bệnh từ nhẹ đến trung bình, đã thất bại khi điều trị với vancomycin hoặc có ít nhất 2 lần nhiễm C. difficile nghiêm trọng phải nhập viện. Các bệnh nhân được theo dõi từ tháng 8/2013 đến tháng 6/2014 tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Boston.

Viên nang FMT được bào chế từ những người tình nguyện khỏe mạnh đã được sàng lọc và bảo quản ở -80°C. Bệnh nhân được sử dụng 15 viên nang trong 2 ngày liên tục và được theo dõi việc giảm triệu chứng và biến cố ngược trong 6 tháng. Sau đó, kết quả điều trị được đánh giá bằng khả năng không tái phát tiêu chảy trong 8 tuần, các biến cố ngược, bảng câu hỏi chuẩn hóa về tình trạng sức khỏe và số nhu động ruột hàng ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, không thấy có biến cố ngược liên quan đến FMT. Độ giảm tiêu chảy xuất hiện ở 14 bệnh nhân sau đợt FMT đầu tiên. 6 bệnh nhân không đáp ứng được điều trị lại, 4 người có giảm tiêu chảy; kết quả cuối cùng là 90% bệnh nhân có giảm tiêu chảy (18/20). Số nhu động ruột mỗi ngày giảm và đến tuần thứ 8, chỉ còn lại 1. Điểm số sức khỏe tự xếp loại của bệnh nhân cải thiện đáng kể, trung bình từ 4,5-5 và tăng lên 8 sau khi điều trị, điểm số thấp hơn cho những bệnh nhân phải điều trị lần hai (trung bình 5-6,5).

Tác giả đề xuất những nghiên cứu tiếp theo để xác nhận những kết quả này và đánh giá tình hiệu quả và an toàn trong thời gian dài.

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm tác giả đứng đầu là TS. Y khoa Ilan Youngster đến từ Khoa Bệnh nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Boston.

GeekyMedicine

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.