Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Thuốc nano dành cho Hội chứng khô mắt

Một nhóm nghiên cứu hy vọng rằng trong tương lai không quá xa, hàng triệu người bị khô mắt sẽ không phải nhỏ mắt ba lần mỗi ngày nữa. Họ đang phát triển thuốc nhỏ mắt sử dụng các tiểu phân nano dạng truyền - và không khác so với nước thường  và điều này chỉ phải thực hiện mội lần mỗi tuần.

Khoảng 6% người Mỹ mắc hội chứng khô mắt, gây ra bởi sự mất cân bằng giữa việc sản xuất và sự thoát nước mắt. Bệnh này phổ biến ở nhóm tuổi trên 50 và có thể gây tồn thương mắt.

Đã có thuốc điều trị tình trạng này nhưng họ phải nhỏ mắt ba lần mỗi ngày vì mắt cần được rửa nhiều.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Waterloo, Canada, đã phát triển một giải pháp để chỉ cần thực hiện một tuần mỗi lần. Giải pháp bao gồm những tiểu phân nano tiêm truyền và được dính trên bề mắt, kéo dài thời gian của thuốc tại vị trí tác đông.

Nghiên cứu được báo cáo trên tạp chí Nano Research, các nhà khoa học mô tả cách họ điều trị khô mắt trên chuột bằng các tiểu phân nano tiêm truyền cùng Cyclosoprine A và thấy rằng chúng phóng thích liên tục kéo dài tới 5 ngày với liều phù hợp về lâm sàng.

Sau đó nhóm nghiên cứu tiến hành một loạt các xét nghiệm khi họ chỉ cho chuột thử nghiệm một liều mỗi tuần. Dấu hiệu viêm đã bị loại bỏ và bề mặt mắt của động vật "hoàn toàn phục hồi". Liều này không gây ra kích ứng sinh lý hay viêm trên mắt thỏ.

The nanoparticles - which are about 1,000 times smaller than the width of a human hair - stick to the surface of the eyeball and use only 5% of the amount of drug normally required. The body eventually absorbs them harmlessly.

Các tiểu phân nano có kích thước nhỏ hơn 1000 lần so với đường kính sợi tóc, được dính trên bề mặt nhãn cầu và chỉ sử dụng 5% lượng thuốc bình thường cần sử dụng, lượng thuốc này không gây hại kể cả khi hấp thu vào cơ thể.

Thách thức trong nghiên cứu là tìm cách làm các tiểu phân nano dính trên bề mặt mắt. Nhóm đạt được điều này bằng cách "hoạt hóa bề mặt tiểu phân nano bằng acid phenylboronic", và tạo các tiểu phân nanno "từ khối co-polymer tự hình thành cấu tạo bởi poly(d,l-lactide) và Dextran."

Sengyaen (Sandy), nghiên cứu sinh tại Khoa Kỹ thuật tại Waterloo, đứng đầu nhóm tác giả giải thích:
"Tôi biết rằng nếu chúng ta tập trung vào việc tiêm các tiểu phân tương thích sinh học cùng với Cysclosporine A và làm chúng dính trên nhãn cầu mà không ích ứng trong thời gian dài thì điều này sẽ tiết kiệm thời gian của bệnh nhân và giảm khả năng phơi nhiễm chất độc do dùng quá mức thuốc nhỏ mắt."

Ông nói rằng: "Bạn không thể chỉ ra sự khác biệt giữa thuốc nhỏ mắt nano và nước. Chúng không kích ứng với mắt."

Nhóm đang tiến hành xây dựng thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra thuốc nhỏ mắt tiểu phân nano và dự đoán khả năng có mặt ở hiệu thuốc trong 5 năm tới.

Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật Canada và 20/20: Mạng lưới vật liệu nhãn khoa đã tài trợ cho nghiên cứu.

GeekyMedicine dịch - Catharine Paddock PhD - MNT

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.