Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Một số phối hợp kháng sinh/statin không an toàn

Người lớn tuổi sử dụng kháng sinh Biaxin (clarithromycin) cùng với một số statin sẽ có nguy cơ tương tác dẫn tới phải nhập viện thậm chí là tử vong. Đây là kết quả của một nghiên cứu mới đăng trên Canadian Medical Association Journal, số ra ngày 22 tháng 12.

TS. Kevin Marzo - Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Đại học Winthrop ở Mineola, New York cho biết: "Các bác sĩ cần nhận thức tương tác mới đáng sợ và cân nhắc thay thế kháng sinh để ngăn ngừa độc tính có thể đe dọa tính mạng."Ông không nằm trong nhóm nghiên cứu.

Theo các tác giả nghiên cứu, hơn 1 tỷ nguời trên toàn thế giới được ước tính là sử dụng statin. Họ cho rằng tương tác thuốc - thuốc là không phổ biến tuy nhiên một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc statin chuyển hóa trong cơ thể.

Vì chúng chuyển hóa khác nhau nên một số loại statin - Crestor (rosuvastatin) và Pravachol (pravastatin) không ảnh hưởng bởi các thuốc khác. Tuy nhiên nghiên cứu mới đây cho rằng điều này chưa chắc như thế.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu Canada theo dõi hơn 104 000 người  từ 66 tuổi trở lên đang sử dụng một trong hai kháng sinh phổ biến - Biaxin hay Zithromax (azithromycin) - cùng với một trong ba statin, rosuvastatin, pravastatin hay fluvastatin (Lescol).

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người sử dụng Biaxin cùng với một statin có sự tăng nhẹ nguy cơ nhập viên và tử vong do tổn thương thận cấp hay tăng cao nồng độ Kali.

TS. Amit Grarg, chuyên gia về tiết niệu tại Đại học Western - London, Ontario, là người đứng đầu nghiên cứu kết luận: "Để ngăn độc tính, việc sử dụng azithromycin hay các kháng sinh khác không tương tác với statin cần được cân nhắc."

Marzo đồng ý với ý kiến này và bổ sung rằng công nghệ kê đơn theo dõi bởi máy tính có thể giúp bệnh nhân tránh phối hợp đáng sợ kháng sinh - statin. Ông nói: "Kê đơn điện tử có thể nâng cao sự an toàn cho bệnh nhân bằng việc cảnh báo bác sĩ các tương tác nguy hiểm trong thực hành lâm sàng mỗi ngày."TS. David Friedman là Trưởng bộ phận suy tim tại Bệnh viên North Shore-LIJ's Franklin - Valley Stream, New York. Ông cho biết "với sự gia tăng của nhóm statin đối với việc điều trị hạ cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim, chúng ta vẫn cần quan tâm đối với các tương tác thuốc - thuốc có thể xảy ra mà khiến cho một hay nhiều thuốc bị ảnh hưởng trở nên kém hiệu quả thậm chí làm  các tác dụng phụ trở nên nguy hiểm hơn."

Friedman cho rằng: "Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng sự cẩn thận và chú ý luôn cần được rèn luyện, đặc biện khi bệnh nhân phải sử dụng nhiều thuốc."

GeekyMedicine dịch - Drugs.com

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.