Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

N-acetylcystein giúp ngăn ngừa độc tính trên thính giác của aminoglycosid

Một nghiên cứu cho thấy rằng N-acetylcystein có lợi trong việc năng ngừa độc tính trên tai của nhóm kháng sinh aminoglycosid vốn nổi tiếng vì gây chết các tế bào ốc tai.

Độc tính chính của aminoglycosid là độc tính trên tai và thận
Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi tiến hành thử nghiệm lâm sàng để xác định hiệu quả bảo vệ của N-acetylcystein trong việc giảm nguy cơ điếc khi dùng aminoglycosid ở bệnh nhân lao đa kháng (Multidrug-reistant tuberculosis - MDR-TB). Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Thorax ngày 15 tháng 9 năm 2015, các kết quả cho thấy chất chống oxy hóa này có tác dụng bảo vệ thính giác khi sử dụng chung với aminoglycosid.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra N-acetylcystein bảo vệ thính giác khi dùng aminoglycosid khi sử dụng trong vài tuần nhưng nếu dùng trên bệnh nhân MDR-TB thì cần nhiều tháng.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng 3 trong số 86 nghiên cứu được báo cáo cho thấy tác dụng của N-acetylcystein trong việc ngăn độc tính trên thính giác khi dùng với aminoglycosid, bao gồm 146 bệnh nhân cùng với suy thận giai đoạn cuối và viêm phúc mạng hay nhiễm khuẩn huyết. Tuy nhiên, aminoglycosid chỉ được dùng không quá 3 tuần, điều này gây khó khăn khi áp dụng trên bệnh nhân MDR-TB. 83 nghiên cứu còn lại liên quan đến việc sử dụng lâu dài cho các mục đích khác. Không có nghiên cứu nào liên quan đến việc dùng đồng thời N-acetylcystein và aminoglycosid ở bệnh nhân MDR-TB

Mike Brown, Cố vấn Bệnh nhiễm tại Bệnh viên Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viên Đại học London cho biết: "Nghiên cứu này làm nổi bất vấn đề quan trọng nhất trong điều trị lao. Việc bị điếc có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bệnh nhân và nghiên cứu [này] cho thấy những bằng chứng ban đầu về vai trò của N-acetylcystein trong việc ngăn các độc tính trên thính giác."

Ông cũng cho rằng nghiên cứu đã chỉ ra N-acetylcystein có thể giảm độc tính trên thính giác ở bệnh nhân thẩm phân khi dùng aminoglycosid trong một thời gian tương đối ngắn.

Tuy nhiên, ở bệnh nhân MDR-TB được điều trị aminoglycosid trong nhiều tháng, vẫn có ít bằng chứng cho thấy N-acetylcystein ngăn sự tiến triển độc tính trên thính giác. Ông nói: "Có thể việc dùng nhiều thuốc và các tác dụng phụ làm giảm hiệu quả. Do đó cần tiến hành [thêm] các thử nghiệm lâm sàng."

Các tác dụng phụ được báo cáo trong 23/83 nghiên cứu, cho thấy N-acetylcystein làm tăng nguy cơ đau bụng, buồn nôn và nôn, tiêu chảy và đau cơ hơn 1,4 - 2,2 lần.
GeekyMedicine dịch - PJ
Share:

1 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.