Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Có gì mới trong phác đồ tiểu đường mới nhất của ADA?

Mỗi năm vào tháng 1, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ lại xuất bản những khuyến cáo mới. Họ phát hành bản in và bản trực tuyến. Những khuyến cáo này cung cấp khung điều trị bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 và 2 cũng như những bệnh nhân bệnh khác cũng mắc  tiểu đường, như tiểu đường thai kỳ và bệnh nhân tiểu đường nội trú.

Khuyến cáo này được xây dựng bởi hội đồng chuyên gia thực hành của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, một nhóm gồm những con người xuất sắc đã làm việc cần mẫn để xem xét tất cả các văn bản, những phát hiện và xây xựng dựa trên khuyến cáo năm ngoái để xây dựng nên những khuyến cáo cho năm nay.

Nhìn chung, thực tiễn không thay đổi nhiều trong một năm. Nhưng trong năm nay, có 2 thay đổi lớn trong khuyến cáo liên quan đến huyết áp và theo dõi mức đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1.

Đầu tiên, khuyến cáo mới về huyết áp là chỉ tiêu huyết áp tâm thu là <140 mmHg thay vì <130 mmHg.

Một cách hiển nhiên, đối với các bệnh nhân có chỉ số thấp hơn được chỉ ra - những bệnh nhân trẻ hơn, bệnh nhân có thời gian thoải mái hơn để đạt tới chỉ số thấp hơn,... Nhưng với tiêu chí chung, huyết áp tâm thu được nâng lên 140 mmHg. Huyết áp tâm trương tiếp tục duy trì ở mức < 80 mmHg.

Khuyến cáo khác là sự thay đổi về tự theo dõi mức đường huyết ở bệnh nhân được tiêm insulin nhiền lần mỗi ngày. 
Năm nay, thay vì đề nghị 3 lần một ngày, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ đề cập trong bản thông kê là bệnh nhân đang dùng liệu pháp insulin nhiều liều nên tự kiểm tra đường huyết ít nhất trước bữa chính hoặc bữa nhẹ, thỉnh thoảng sau khi ăn, khi đi ngủ, trước khi tập thể dục, khi họ nghi ngờ đường huyết thấp, sau khi điều trị tình trạng đường huyết thấp để thấy nó trở về bình thường, và trước khi thực hiện những việc quan trọng như lái xe...

Có phải không thể dùng tới 3 lần kiểm tra mỗi ngày? Nói cách khác không có lý do để kê đơn nhiều lần kiểm tra dựa trên mức độ thường xuyên của mỗi bệnh nhân. Thực sự, phần lớn những bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 mà kiểm soát tốt đường huyếtđã thực hiện kiểm tra từ 4-6 lần mỗi ngày. Nhiều người trong số đó còn kiểm tra nhiều hơn.

Cuối cùng, tác giả thích một khuyến cáo nhỏ khác, là tình trạng bệnh nhân ngoại trú mắc chứng tăng đường huyết và chưa bị tiểu đường trước đó, nhưng là người có yếu tố nguy cơ bị tiểu dường, nên đến đó HbA1C ở bệnh viện, đây là cách tốt để tìm bệnh nhân tiền tiểu đường để theo dõi và điều trị thích hợp.

Nguồn

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.