Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Đái tháo đường tuýp 1 và 2 đều gây ra bởi cùng cơ chế

Kết quả từ các nhà khoa học tại Đại học Manchester và Auckland chỉ ra rằng cả hai thể chính của đái tháo đường tuýp 1 và 2 đều là kết quả của cùng một cơ chế.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí FASEB, cung cấp những bằng chứng thuyết phục rằng đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2 đều gây ra bởi việc hình thành khối độc của một hormon tên là amylin.

Kết quả này dựa trên nghiên cứu trong 20 năm tại New Zealand, chỉ ra rằng đái tháo đường tuýp 1 và 2 cùng giảm và có thể đảo ngược bởi các thuốc ngăn amylin hình thành khối độc này.

GS. Garth Cooper từ Đại học Manchester và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Auckland dẫn đầu nghiên cứu.

Cùng với việc sản xuất insulin, các tế bào tuyến tụy cũng sản xuất hormon khác gọi là amylin. Insulin và amylin bình thường sẽ cũng tham gia điều hòa đáp ứng của cơ thể với lượng thức ăn tiêu thụ. Nếu chúng không được sản xuất thì nồng độ đường trong máu tăng lên, gây ra đái tháo đường và các tổn thương ở các cơ quan như tim, thận, mắt, thần kinh nếu đường huyết không được kiểm soát hợp lý.

Tuy nhiên, một số amylin được sản xuất có thể tích lũy xung quanh tế bào tuyến tụy như những khối độc, và sau đó sẽ tiêu diệt những tế bào sản xuất insulin và amylin. Hâu quả của quá trình chết tế bào này là đái tháo đường.

Nghiên cứu trước kia công bố bởi GS. Cooper chỉ ra rằng đây là cơ chế gây ra đái tháo đường tuýp 2 bởi vì có sự tích lũy nhanh hơn các khối độc amylin ở tụy.

Nhóm của GS. Cooper hy vọng có thuốc tiềm năng sẵn sàng để thử lâm sàng trong 2 năm tới và được thử ở cả bệnh nhân đái tháo đường tuýp 1 và 2. Các thử nghiệm lâm sàng đang được lên kế hoạch với các nhóm nghiên cứu ở Anh và Scotland.

(MedicalNewsToday)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.