Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Nghiên cứu: Aspirin có thể thay thế warfarin đối với chứng huyết khối tĩnh mạch sâu

Theo các nhà nghiên cứu Úc, aspirin được đề nghị thay thế cho những người có huyết khối tĩnh mạch sâu ở chân và không dung nạp với việc dùng thuốc chống đông kéo dài.

Chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (deep vein thrombosis - DVT) có thể de dọa tính mạng nếu huyết khối vỡ và di chuyển đến phổi và làm tắc nghẽn động mạch phổi. Bệnh nhân phải thường xuyên dùng các thuốc chống đông như warfarin để ngăn hình thành huyết khối.

TS. John Simes, GS Y khoa tại Đại học Sydney, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Phần lớn người có huyết khối ở tĩnh mạch chân hay có tắc mạch do khối máu đông đều phải dùng thuốc chống đông, như warfarin, trong ít nhất sáu tháng, đầu tiên là để phá khối đông và sau đó là để ngăn ngừa tái phát".

Ông nói rằng việc sử dụng warfarin kéo dài sẽ bất tiện, phải thường xuyên xét nghiệm máu và điều chỉnh liều. Những thuốc mới như Pradaxa (dabigatran) và Xarelto (rivaroxaban) có hiệu quả và không cần xét nghiệm máu thường xuyên. Tuy nhiên những thuốc này đắt tiền và một số bệnh nhân không dung nạp với chứng.

Ông nói: "Hơn nữa, những thuốc này làm tăng nguy cơ chảy máu. Cuối cùng, nhiều bệnh nhân không tiếp tục sử dụng thuốc này sau một thời gian."Nghiên cứu, đăng trực tuyến ngày 25 tháng 8 trên tạp chí Circulation, chỉ ra rằng việc sử dụng aspirin hằng ngày giảm nguy cơ huyết khối khác mà không gây chảy máu quá mức, so với không điều trị. Đặc biết, việc dùng aspirin mỗi ngày làm giảm nguy cơ phát triển huyết khối tới 42% so với bệnh nhân dùng giả dược.Simes nói: "Điều này đặc biệt quan trọng với những bệnh nhân không thể dùng thuốc chống đông kéo dài vì những lý do nào đó như đặc điểm cá nhân, tác dụng phụ hay giá thành."Với các thuốc chống đông, bệnh nhân huyết khối tĩnh mạch sâu có 10% nguy cơ tái phát huyết khối trong năm đầu tiên và 5% nguy cơ mỗi năm sau đó.

TS. Gregg Fonarow, GS Tim mạch tại Đại học California, Los Angeles, và phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cảnh báo bệnh nhân không nên nghĩ rằng họ có thể chuyển sang dùng aspirin dựa trên nghiên cứu này. Fonarow nói rằng: "Tác dụng trị liệu của aspirin về thực chất là nhỏ hơn so với những gì đã được chứng minh với warfarin và các thuốc chống đông đường uống mới. Những thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng các thuốc này giảm huyết khối 80-90%". Aspirin vẫn không phải là sự thay thế phù hợp.

TS. Suzanne Steinbaum, nhà tim mạch dự phòng tại Bệnh viên Lenox Hill tại New York City, đưa ra quan điểm tích cực hơn: "Đối với người không thể dùng các thuốc chống đông cho DVT thì aspirin có thể là một thay thế hợp lý". Trong khi hiệu quả kém hơn so với các thuốc chống đông, aspirin "ít nhất cũng cho sự bảo vệ và trong trường hợp các bệnh nhân DVT không có lựa chọn khác, aspirin thực sự đem lại lợi ích."

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích kết quả của 2 thử nghiệm bao gồm 1224 bệnh nhân dùng 100 mg aspirin mỗi ngày trong ít nhất hai năm.

(Geeky Medicine dịch - Drugs.com)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.